Tìm Co-founder ở VN

Tiếp bài “Chia sẻ kiến thức startup” kì trước.

Đã học gần hết 2 năm ở USC, thời gian trôi thật nhanh. Mấy đưa bạn cùng lứa vào trường đã đi làm ở Google, Microsoft cả rồi, còn mình ở lại trường làm thuê cho giáo thêm 3+ năm nữa, đôi lúc thấy nhạt. Mình muốn bắt đầu làm một cái gì đó cho riêng mình, start-up. (ở VN trước, ở Mỹ thì cần thêm ít chất xám nữa).

Ý tưởng cũ: “xây dựng mobile app và website để thu thập dữ liệu về local business – cơ bản là giống Yelp.com”. Làm về mảng quán ăn – nhà hàng trước. Nếu thành công có thể mở rộng cho shopping. Mình nghĩ app này có nhu cầu người dùng cao mà chưa ai làm đến đầu đến đũa? Mô hình này là lấy tiền từ quảng cáo từ local business hoặc brand ads. Ngược lại mình đem lại cho họ thêm lợi nhuận bằng nhiều khách hơn.

Không giống như Facebook, Google…, phần mềm nước ngoài khó chen chân vào cái thị trường local business vì đơn giản là tính local và physical của restaurant hay shopping. Lại thêm quán cóc vỉa hè nhiều ^^. Tóm lại là ít rủi ro hơn làm social network apps, Viber-like apps.

Trong note ”Chia sẻ kiến thức startup”, startup cần phát triển 3 yếu tố cùng lúc, People, Customer và Funding. Về con người, đầu tiên, mình cần tìm một co-founder mà complement với mình. Cụ thể, mình có king nghiệm xây dựng back-end, nên muốn tìm một người có kinh nghiệm về GUI (web, mobile app). Tất nhiên trong start-up, mặc định cần self-motivation để drive công việc ở VN, có cùng chí hướng, đam mê startup và khá coding. Mình vẫn đang phải làm PhD nên sẽ làm part-time và remote. Giai đoạn đầu, ngoài ideas, mình sẽ đóng góp về system design, xây dựng backend và tìm kiếm funding.

Bài toán là làm sao xây dựng user base và data cập nhật về local business. Mình có một số idea xuất phát từ research đang làm về location-based, muốn thảo luận với ai quan tâm. Những strategy để build user base và restaurant data cần thảo luận chi tiết.

Về funding, ở giai đoạn incubator, mình có thể bỏ ra $1000-1500 mỗi tháng để nhóm hoạt động. Sau khi có vision rõ ràng là đi kiếm funding, có beta version thì mang đi quảng bá.

Ai quan tâm hoặc biết ai có thể quan tâm thì contact/refer cho mình nhé.

Thanks much!

Contact:

e-mail: ubriela@gmail.com

http://www-scf.usc.edu/~hto/

Leave a Reply

